วิสัยทัศน์ (Vision)
“มุ่งเป็นสถานศึกษาต้นแบบในการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะสูงมีทักษะในศตวรรษที่ 21 มีรายได้ระหว่างเรียน
และสามารถประกอบอาชีพได้หลังสำเร็จการศึกษา”
พันธกิจ (Mission)
1.พัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น
ทันสมัย บูรณาการการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนมีสมรรถนะสูง
มีทักษะในศตวรรษที่ 21
สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
2.
ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีสมรรถนะสูง มีจิตวิญญาณความเป็นครู
และสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับบริบทของโลกในศตวรรษที่
21
3.บริหารจัดการสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้หลักธรรมาภิบาล
เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาและพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะสูงอย่างยั่งยืน
4.เสริมสร้างและพัฒนาภาคีเครือข่ายความร่วมมือกับสถานประกอบการในการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีสมรรถนะสูงตรงความต้องการ
มีรายได้ระหว่างเรียนและพร้อมมีงานทำหลังจบการศึกษา
5.ปลูกฝังคุณธรรม
จริยธรรม คุณลักษณะตามบรรทัดฐานที่ดีของสังคม และลักษณะบุคคลที่พึงประสงค์
ของผู้เรียน
พันธกิจที่
1.พัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น ทันสมัย
บูรณาการการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีสมรรถนะสูง มีทักษะในศตวรรษที่
21 สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
มีกลยุทธ์
ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะร่วมกับสถาน
ประกอบการ (CBET)
กลยุทธ์ที่ 2 จัดระบบการจัดการเรียนรู้แบบ
Workintegrated Learning
(WIL)
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนารูปแบบการเรียนรู้
Hybrid
block/Online/Onsite ให้เหมาะสมกับแต่ละวิชา/ อุตสาหกรรม
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
(LMS,
AR/VR, AI) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน
กลยุทธ์ที่ 5 จัดระบบการฝึกอาชีพ
แบบมีรายได้ระหว่าง เรียนที่มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่
6 ส่งเสริมการวัดและประเมินมาตรฐานการเรียนรู้รวมทั้งการทดสอบมาตรฐานอาชีพในแต่ละระดับชั้นปี
(แต่ละ VQ)
กลยุทธ์ที่
7 พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะวิชาชีพที่หลากหลาย
(Multi Skills) มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และมี ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่
8 ส่งเสริมการวิจัยการพัฒนานวัตกรรมและการเป็น
ผู้ประกอบการในระดับนักเรียนครเพื่อเสริมสร้าง
สมรรถนะด้านวิชาชีพเทคโนโลยีและการสร้างรายได้อย่างยั่งยืน
พันธกิจที่
2. ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
ให้มีสมรรถนะสูง มีจิตวิญญาณความเป็นครู และสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับบริบทของโลกในศตวรรษที่
21
มีกลยุทธ์ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาสมรรถนะครูด้านเทคโนโลยีการสอน
และการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมการฝึกอบรม สัมมนา พัฒนาวิชาชีพความเป็นครู
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาครูเป็นนักวิจัย ครูนวัตกรรม
และผู้เชี่ยวชาญการออกแบบการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ 4 สร้างระบบพี่เลี้ยงและชุมชนแห่งการเรียนรู้
(PLC)
ภายในสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 5 สนับสนุนให้ครูเป็นที่ปรึกษาผู้เรียนด้านการ
ประกอบอาชีพ/รายได้ระหว่างเรียน
พันธกิจที่
3.บริหารจัดการสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้หลักธรรมาภิบาล
เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาและพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะสูงอย่างยั่งยืน
มีกลยุทธ์
ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาระบบบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล
กลยุทธ์ที่
2 .พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลและโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศเพื่อสนบั
สนุนการบริหารการ จัดการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพและดิจิทลัให้
เอื้อต่อการเรยีนรู้ยุคใหม่
กลยุทธ์ที่
4 บริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้เชิงสมรรถนะและยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
กลยุทธ์ที่
5 พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาอย่าง
ต่อเนื่องและมีส่วนร่วม พร้อมระบบติดตามและ ประเมินผลอย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่
6
สร้างและพัฒนาวัฒนธรรมองคก์รแห่งการเรียนรู้ และคุณธรรม
ส่งเสริมการทำงานอย่างมาส่วนร่วม โปร่งใส และมีความรับผิดชอบ
กลยุทธ์ที่
7
การสร้างสรรค์ภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร
พันธกิจที่
4.เสริมสร้างและพัฒนาภาคีเครือข่ายความร่วมมือกับสถานประกอบการในการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีสมรรถนะสูงตรงความต้องการ
มีรายได้ระหว่างเรียนและมีงานทำ
มีกลยุทธ์
ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 จัดทำความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการและเครือข่ายอาชีพ
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริม
ให้สถานประกอบการมีส่วนร่วมใน กระบวนการเรียนรู้ (Co-Teaching, วิทยากร, ฝึกงาน
กลยุทธ์ที่ 3 จัดกิจกรรมแนะแนวอาชีพ-จับคู่งาน (Job Matching, Job Fair)
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาระบบฝึกงานระยะยาวเชิงลึกร่วมกับ
ภาคอุตสาหกรรม
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมการฝึกงานแบบมีค่าตอบแทน
และการจ้างงานจริง
กลยุทธ์ที่
6
ปรับปรุงรูปแบบการติดตามผู้สำเร็จการศึกษา และการมีงานทำ
พันธกิจที่ 5.ปลูกฝังคุณธรรม
จริยธรรม คุณลักษณะตามบรรทัดฐานที่ดีของสังคม และลักษณะบุคคลที่พึงประสงค์
ของผู้เรียน มีกลยุทธ์ ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรมและจิตอาสา
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้เรียนที่มีพฤติกรรมดีเด่นด้านคุณธรรมและจริยธรรม
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน วัด โรงเรียน
(บวร) และหน่วยงานภาครัฐเพื่อร่วมกันปลูกฝังคุณธรรมให้ผู้เรียน
ปรัชญาวิทยาลัย
วิชาการเป็นเลิศ เชิดชูคุณธรรม
น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง
เอกลักษณ์
ผู้นำการเรียนรู้วิชาชีพและงานบริการ
อัตลักษณ์
ฝีมือเด่น ความรู้ดี
มีจิตอาสา
|